Wan Hai tự tin vào tương lai, không bị ảnh hưởng bởi phí cảng của Mỹ, ghi nhận lợi nhuận kỷ lục

Wan Hai đạt lợi nhuận kỷ lục năm 2024, tự tin vào triển vọng thị trường và không bị ảnh hưởng bởi thuế cảng của Mỹ, với kế hoạch mở rộng đội tàu dài hạn.

Wan Hai tự tin vào tương lai, không bị ảnh hưởng bởi phí cảng của Mỹ, ghi nhận lợi nhuận kỷ lục

Tàu Wan Hai Lines.

Tổng Giám đốc của Wan Hai Lines, ông Tommy Hsieh, lạc quan về khả năng đạt được mức giá hợp đồng vận tải xuyên Thái Bình Dương cao hơn trong năm nay.

Hôm qua, sau khi công bố kết quả kinh doanh năm 2024 của hãng vận tải Đài Loan, Trung Quốc này, ông Hsieh cho biết việc đình chiến giữa Israel và Hamas bị đổ vỡ sẽ tiếp tục khiến các tàu phải đi vòng Mũi Hảo Vọng.

Ông nói thêm: “Giá cước vận tải hiện nay đang thấp vì nhu cầu yếu. Khi nhu cầu phục hồi, tình trạng thiếu cung tàu sẽ lại xuất hiện. Dựa trên các cuộc thảo luận với khách hàng, họ có thể chấp nhận điều chỉnh giá cước tăng từ 20% đến 30%.”

Năm 2024, doanh thu của Wan Hai tăng 61% so với năm trước, đạt 4,93 tỷ USD, mang lại lợi nhuận ròng kỷ lục 1,44 tỷ USD, sau khi thua lỗ 175,5 triệu USD vào năm 2023.

Theo Drewry, nguồn cung tàu container sẽ tăng 4,9% trong năm nay, so với 2,8% của nhu cầu hàng hóa.

Ông Hsieh nhận định: “Sự bất ổn của các chính sách thương mại tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu giữa các quốc gia và khu vực. Chúng tôi sẽ xem xét sự thay đổi trong nhu cầu thị trường để điều chỉnh tuyến đường và kế hoạch triển khai tàu.”

Không lo ngại về thuế cảng của Mỹ

Ông Hsieh cũng bác bỏ lo ngại về kế hoạch áp thuế cảng nặng nề của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các hãng khai thác tàu đóng tại Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh: “Chỉ 10% đội tàu của Wan Hai được đóng tại Trung Quốc, và chủ yếu phục vụ các tuyến nội Á. Công ty không triển khai bất kỳ tàu nào đóng tại Trung Quốc trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.”

Ông cũng tiết lộ rằng Wan Hai sẽ tiếp nhận ba tàu 13.000 TEU trong năm nay để mở rộng các tuyến đường dài.

Chiến lược mở rộng đội tàu mạnh mẽ

Trong giai đoạn 2026 – 2030, Wan Hai sẽ tiếp nhận tổng cộng 30 tàu mới, bao gồm:

  • 8 tàu loại 16.000 TEU.
  • 20 tàu loại 8.700 TEU.
  • 2 tàu loại 7.000 TEU.

Điều này thể hiện niềm tin mạnh mẽ của Wan Hai vào triển vọng dài hạn của thị trường vận tải container.

Đáng chú ý, không có tàu nào trong số này được đóng tại Trung Quốc, mà được đặt hàng tại các xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và CSBC của Đài Loan.