Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á đi Bắc Mỹ, Châu Âu… trong Tuần 13/2025.
Chỉ số cước vận chuyển container tổng hợp toàn cầu của Drewry trong tuần 13/2025 tiếp tục giảm 4% xuống còn 2.168 USD/FEU so với tuần trước. Chỉ số giá cước này cao hơn 53% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD). Xu hướng giảm này phản ánh tác động kéo dài của nhu cầu yếu sau Tết Nguyên đán và những lo ngại về tình trạng dư thừa công suất.
Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 13/2025 (Nguồn: Drewry)
1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)
Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 13/2025 tiếp tục giảm nhưng với tốc độ chậm lại, với mức giảm 2,96% so với tuần trước, xuống còn 2.488 USD/FEU. Mức giá này giảm 34,04% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Nhu cầu trong tháng 3 vẫn trì trệ, không có sự tăng trưởng nào kể từ sau Tết Nguyên đán. Nhu cầu được dự báo yếu và không đáp ứng được kỳ vọng như dự kiến. Trong khi đó, công suất vận chuyển vẫn ở mức cao, với việc triển khai duy trì trên 80% từ tháng 3 đến tháng 4.
Do thừa cung, giá cước giao ngay trên thị trường tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Chênh lệch giữa giá cước cố định và giao ngay đang thu hẹp.
Các hãng vận tải đã công bố Tăng giá cước chung (GRI) cho tháng 4. Trong khi đó, phụ phí mùa cao điểm (PSS) đã được hầu hết các hãng vận tải loại bỏ trong thời gian còn lại của tháng 3.
Nguồn cung cấp thiết bị container dồi dào, có sẵn trên hầu hết các cảng xuất ở Châu Á, và không có tình trạng thiếu hụt đáng kể nào trong vài tuần tới.
Cập nhật thuế quan tại Mỹ:
Trong tuần qua, Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế 25% đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào Hoa Kỳ, có hiệu lực vào lúc 12:01 sáng ngày 3 tháng 4 năm 2025 (theo giờ miền Đông nước Mỹ). Mức thuế này sẽ áp dụng cho xe chở khách, xe tải nhẹ và phụ tùng ô tô, bao gồm cả các thương hiệu Mỹ lắp ráp ở nước ngoài. Gần một nửa số xe được bán tại Hoa Kỳ là xe nhập khẩu.
Vào thứ Hai vừa qua (ngày 24 tháng 3 năm 2025), Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh hành pháp áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả các quốc gia mua dầu hoặc khí đốt từ Venezuela, có hiệu lực từ ngày 2 tháng 4. Mức thuế này sẽ được áp dụng ngoài mức thuế hiện hành.
Trung Quốc và Hoa Kỳ là một trong những nước mua dầu lớn nhất của Venezuela — chiếm gần 63% tổng sản lượng dầu thô sản xuất mỗi ngày. Ngoài ra, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là những nước nhập khẩu dầu thường xuyên của Venezuela.
Trong khi thời hạn ngày 2 tháng 4 đang đến gần để một số loại thuế có hiệu lực, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng không phải tất cả các mức thuế sẽ được công bố vào ngày đó và “nhiều quốc gia” có thể được miễn trừ.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 13/2025
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)
Giá cước vận chuyển container từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 13/2025 tiếp tục giảm 4,46% so với tuần trước, xuống còn 2.204 USD/FEU. Mức giá này giảm 18,88% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Nhìn chung, thị trường tiếp tục cho thấy tình trạng cung vượt cầu. Các hãng tàu tăng cường cạnh tranh hơn để thu hút hàng hóa. Một số chuyến tàu bị hủy trong tháng 3 đã làm giảm nhẹ tình trạng cung vượt cầu, nhưng không dẫn đến tình trạng thiếu hụt công suất đáng kể. Hãng tàu MSC đã giảm quy mô các tàu trên dịch vụ Lion trên tuyến Châu Á – Bắc Âu, làm giảm công suất 5.000 TEU mỗi tuần. Tuy nhiên, các đội tàu mới, chủ yếu từ Hapag-Lloyd, đã bù đắp một phần cho điều này.
Vào đầu tháng 4, chỉ có một chuyến tàu bị hủy được thông báo cho đến nay, cho thấy tình trạng cung vượt cầu có khả năng sẽ tiếp diễn. Kể từ giữa tháng 3, các yêu cầu đặt chỗ trên thị trường đã tăng lên, cho thấy nhu cầu đang dần phục hồi.
Thị trường cho thấy giá cước vận chuyển ổn định cho đến hết tháng 3. Việc triển khai GRI tháng 4 đã không thành công, với hầu hết các hãng vận tải hoãn việc tăng giá theo kế hoạch đến cuối tháng 4 và hạ mức điều chỉnh giá cước theo đề xuất.
Bên cạnh đó, số lượng hàng hóa đang tăng vào cuối tháng 3 và được lên kế hoạch xuất khẩu vào đầu tháng 4, điều này sẽ giúp giảm bớt mức giảm giá cước giao ngay. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá cước sẽ tăng đáng kể trong ngắn hạn.
Phaata khuyến nghị chủ hàng nên đẩy nhanh xuất hàng hóa sớm để tận dụng khung giá thấp hiện tại và giảm thiểu khả năng tăng giá.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 13/2025
3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 13/2025 tăng nhẹ 0,49% so với tuần trước, lên mức 620 USD/FEU. Mức giá này giảm 1,59% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) – Châu Á | Tuần 13/2025
4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 13/2025 tiếp tục tăng 1,98% so với tuần trước, lên mức 257 USD/FEU; mức giá này tăng 4,90% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 13/2025